5 วิธี เสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้วัยทำงาน

ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง เมื่อก้าวเข้าสู่วัย สิ่งแรกที่ต้องเจอคือ ภาวะและหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ไหนจะงานในบ้าน ไหนจะงานที่ทำงาน นอกจากภาระอันหนักอึ้งนี่แล้ว ยังต้องเจอกับอายุที่มากขึ้นทุกวัน อวัยวะในร่างกายก็จะถูกใช้งานอย่างหนักทำให้สึกหรอลงไปเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงหนีไม่พ้นอาการที่อ่อนล้า ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด คือการใส่ใจสุขภาพทั้งกาย และใจไปพร้อมๆ กัน ด้วย 5เคล็ดลับดีๆ ที่เรานำมาฝาก

1.การกินอาหารเช้าเป็นประจำก่อนจะใช้พลังงานในการทำงานตลอดทั้งวันดังนั้นร่างกายจำเป็นต้องเติมพลังงานและสารอาหารที่จำเป็นเสียก่อน เพราะในขณะที่นอนร่างกายไม่ได้รับสารอาหราเพิ่มเติม แต่ร่างกายยังคงใช้สารอาหารต่างๆ อยู่ตลอดเวลามื้อเช้าจึงเป็นมื้อสำคัญที่ขาดไม่ได้ แต่การงดอาหารเช้ากลับเป็นกิจวัตรยอดฮิตของคนทำงาน เพียงเพราะคำอ้างว่าไม่มีเวลา ทางออกที่ดีสำหรับคนทำงาน คือ กินอาหารเช้าที่ง่าย สะดวกแต่ยังมีคุณค่า เช่น นมหรือเครื่องดื่มธัญญาหาร แซนวิชทูน่า ขนมปังโฮลวีต และผลไม้เพื่อให้ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน และไม่มีไขมันสูง เท่านี้ก็ก็พร้อมรับมือกับการเริ่มต้นทำงานในแต่ละวันแล้ว
2. ดื่มน้ำ หรือเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางสานอาหารสูง และมีประโยชน์ต่อร่างกายภาวะขาดน้ำอาจทำให้ร่างกาย อ่อนล้าในระหว่างวัน จึงควรดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความสดชื่น และกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าพร้อมจะทำงานอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม อีกทางเลือกหนึ่งถ้าต้องการเติมสารอาหารที่ประโยชน์คือหันมาดื่มเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์จากสารอาหารธรรมชาติ เช่น รังนก ที่เป็นแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน A B1 B2 D E สูง แคลเซียม ไขมันต่ำ จึงช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงาน อย่างรวดเร็ว และลดอาการล้าอ่อนเพลีย ได้ ทั้งยังช่วยให้อยู่ท้องไม่หิวระหว่างวันอีกด้วย
3.กินอาหารถูกหลัก โดยกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเช่น ธัญญาหาร ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ซึ่งมีเส้นใยสูงจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กินไขมันดี (HDL)  เช่น น้ำมันมะกอก ปลาทะเล เป็นต้น กินโปรตีนเล็กน้อย โดยเลือกโปรตีนที่ดี ได้แก่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา เต้าหู้ ถั่วต่างๆ เพราะโปรตีนจะช่วยให้ทำงานได้นานกว่าการกินแต่คาร์โบไฮเดรต เพิ่มผักและผลไม้และธัญญาหารในมื้ออาหารให้มากขึ้น
4.เติมพลังงานด้วยอาหารมื้อเล็กๆ บ่อยๆ เพื่อให้มีพลังงานตลอดทั้งวันเพราะคนทำงานต้องใช้พลังงานร่างกายตลอด 8-12 ชั่วโมง โดยในมื้อย่อยให้กินอาหารที่มีเส้นใย ไขมันต่ำ น้ำตาลต่ำ เช่น เครื่องดื่มจากธรรมชาติ  หรือเครื่องดื่มผสมมอลต์สกัด ซึ่งล้วนเป็นอาหารว่างที่ให้พลังงานต่ำ มีสารอาหารและกากใยสูง เลิกนิสัยแบบเดิมๆ ที่มักกินขนมปัง กาแฟ หรือคุกกี้ระหว่างทำงาน เพราะอาจต้องเจอกับปัญหาอ้วนลงพุงได้
5.ปรับอารมณ์การเคร่งเครียดกับการทำงาน ความอ่อนล้าเหน็ดเหนื่อยสะสมเป็นอุปสรรคสำคัญของคนทำงาน การจะผ่านสิ่งเหล่านี้ไปได้ต้องฝึกผ่อนคลายอารมณ์ หัดมีอารมณ์ขัน หาวิธีคลายเครียด ออกกำลังกายบ้าง หรือพักสายตาซักนิดจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น เพราะหากรู้ศึกอ่อนล้าร่างกายจะไม่อยากทำงาน บางทีอาจทำให้คนรอบข้างรู้ศึกตามไปด้วย การปรับอารมณ์ให้สดใส สดชื่น จะช่วยเพิ่มพลังใจให้มีแรงสู้กับการทำงาน เพราะสภาพจิตใจมีพลังมากกว่าพลังกายเสียอีก
สิ่งที่สำคัญที่ หนุ่ม สาว ทำงาน ทั้งหลาย ควรคำนึงไว้อยู่ตลอดอีกหนึ่งข้อนั้นคือ… ร่างกายเราไม่ใช่เครื่องจักรในการทำงานเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ควรหาเวลาพักผ่อน ดูแลสุขภาพตัวเองกันบ้างเพื่อสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาวในการทำงานต่อไป

Advertisements
This entry was posted by Lynn Gordon.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: